วันศุกร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2550

ข่าวสารสนเทศ02

โตโยต้าโชว์หุ่นยนต์เล่นไวโอลิน

โตโยต้าย้ำความพร้อมเข้าสู่ธุรกิจหุ่นยนต์ โชว์ตัวหุ่นยนต์ 2 รุ่นใหม่ล่าสุด หนึ่งคือหุ่นยนต์นักสีไวโอลิน น้องใหม่ตระกูลเดียวกับหุ่นยนต์เป่าทรัมเป็ตที่โตโยต้าเปิดตัวออกมาก่อนหน้านี้ สองคือหุ่นยนต์เก้าอี้ล้อเลื่อนอัจฉริยะ สำหรับผู้ป่วยหรือคนแก่ที่ไม่สามารถเคลื่อนที่ไปยังเตียงนอนหรือเดินผ่านประตูได้เอง

จากรายงานของเอพี หุ่นยนต์นักสีไวโอลินมีความสูงราว 5 ฟุต มีนิ้วมื 5 นิ้วที่สามารถกดสายไวโอลินได้โดยตรง สามารถขยับแขนและเคลื่อนไหวท่วงท่าให้สอดคล้องกับการบรรเลงเพลงได้ โดยความสามารถของนิ้วมือในหุ่นยนต์ของโตโยต้านั้นเป็นลักษณะเดียวกับหุ่นยนต์เป่าทรัมเป็ตซึ่งโตโยต้าเปิดตัวออกมาก่อนหน้านี้

ขณะที่หุ่นยนต์เพื่อการเคลื่อนที่หรือ mobility robots มีลักษณะคล้ายเก้าอี้ล้อเลื่อนสำหรับผู้พิการ โดยหุ่นยนต์นี้สามารถเคลื่อนที่เพื่อรับส่งผู้สูงอายุและผู้ป่วยระหว่างเตียงนอน รวมถึงสามารถใช้เป็นรถยนต์ส่วนตัวเพื่อรับส่งผู้ใช้ระหว่างห้องได้ โดยจากการสาธิต หุ่นยนต์ล้อเลื่อนนี้สามารถขึ้น-ลงพื้นที่ลาดชัน และเคลื่อนที่ผ่านสิ่งกีดขวางเล็กๆได้โดยไม่ทำให้ผู้ที่นั่งอยู่ได้รับความกระทบกระเทือนใดๆ ทั้งหมดเป็นผลจากเทคโนโลยีการเปลี่ยนรูปแบบล้อเลื่อนเพื่อการเคลื่อนที่ในสถานการณ์ต่างๆ

งานนี้ประธานโตโยต้า คัตสึอากิ วาตานาเบ ระบุชัดเจนว่า ธุรกิจหุ่นยนต์จะเป็นธุรกิจหลักอย่างหนึ่งของโตโยต้าในอนาคต โดยโตโยต้าจะเริ่มทดสอบหุ่นยนต์ของบริษัทในโรงพยาบาลก่อน และเชื่อว่าโรงงานผลิตและศูนย์วิจัยหุ่นยนต์ของโตโยต้าจะเริ่มดำเนินการอย่างจริงจังในปีหน้า

ประธานโตโยต้าเรียกผลงานหุ่นยนต์ของบริษัทว่า "partner robots" วางเป้าหมายว่าหุ่นยนต์คู่กายจะสามารถใช้งานจริงในปี 2010
โตโยต้านั้นมีความเคลื่อนไหวด้านหุ่นยนต์มาโดยตลอด โดยโตโยต้านำหุ่นยนต์ Robina หุ่นยนต์ไร้ขาติดล้อเลื่อนมาให้บริการข้อมูลแก่ลูกค้าในโชว์รูมที่สำนักงานใหญ่แล้วในขณะนี้ บนประโยคแนะนำตัวติดตลกว่า "ดิฉันมีความสูง 120 เซนติเมตร แต่น้ำหนักเท่าไหร่นั้นไม่บอกค่ะ" ก่อนจะเริ่มต้นแนะนำรถยนต์รุ่นอื่นๆอย่างพรีอุสต่อไป

ที่มา http://www.norsorpor.com/go2

ไม่มีความคิดเห็น: