วันพฤหัสบดีที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2551

คำถามบทที่ ๖

คำถามบทที่ ๖
๑. ระบบสารสนเทศมีผลกระทบต่อกระบวนการทำงานและโครงสร้างขององค์การอย่างไรบ้าง
- ระบบสารสนเทศมีผลกระทบคือ ลดลำดับขั้นของการจัดการ เทคโนโลยีช่วยในการตัดสินใจและการประสานงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น และยังมีความคล่องตัวในการดำเนินงาน เทคโนโลยีช่วยในการยืดหยุ่นและสามารถสนองต่อความต้องการที่หลากหลายของผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น และช่วยลดขั้นตอนในการดำเนินงาน มีการนำระบบ EDI มาใช้ มีการเปลี่ยนแปลงกระบวนการจัดการ โดยสามารถให้ข้อมูลรานละเอียดเกี่ยวกับการทำงานของระบบต่างๆในองค์การได้ตลอดเวลา ข้อสุดท้ายคือการกำหนดเขตการดำเนินงานใหม่ ระบบสารสนเทศที่เขื่อมเครือข่ายช่วยให้สามรถแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างองค์การได้ ทำให้บริษัทสามารถเข้าดูข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันกับลูกค้าได้

๒. องค์การเสมือนจริงมีลักษณะอย่างไร และมีข้อดีอย่างไรเมือเปรียบเทียบกับองค์การโดยทั่วไป
องค์การเสมือนจริง มีลักษณะดังนี้ คือ
- มีขอบเขตขององค์การไม่ชัดเจน เนื่องจากองค์การอาจจะกระจายอยู่ต่างสถานที่กัน ทำให้ยากต่อการกำหนดขอบเขตุพื้นที่
- ใช่เทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคม ใช้การเชื่อมโยงอิเล็กทรอนิกส์เข้าด้วยกันให้สามารถติดต่อสื่อสารและร่วมมือในการสร้างการกระจายสินค้าแก่ลูกค้าได้
- มีความเป็นเลิศ องค์การจะนำความสามรถหลักหรือความเป็นเลิศมาใช้ให้เกิดประโยชน์ทางการตลาด
- มีความไว้วางใจ มีความไว้วางใจกันว่าสามารถรับผิดชอบและทำงานที่ได้รับมอบหมายเสร็จตามกำหนดและวัตถุประสงค์ของงาน
- มีโอกาสทางตลาด เช่น การร่วมมือกันขององค์การอิสระเป็นองค์กรเสมือนจริงเพื่อทำโครงการขนาดใหญ่ และจะกระจายตัวเมื่อโครงการเสร็จ
ข้อดีเมื่อเปรียบเทียบกับองค์การทั่วไป คือองค์การเสมือนจริงได้มีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้เพื่อการแลกเปลี่ยนทักษะ และลดต้นทุน สร้างและกระจายสินค้าบริการโดยไม่มีข้อจำกัดสำหรับที่ตั้งขององค์การ

๓. ระบบสารสนเทศสามารถถูกจัดเป็นประเภทใดบ้าง อธิบายและยกตัวอย่างสารสนเทศในแต่ละประเภท
ระบบสารสนเทศจัดเป็น ๓ ประเภทได้แก่
- ระบบสารสนเทศจำแนกตามประเภทของธุรกิจ โดยทั่วไปจะเป็นระบบสารสนเทศขนาดใหญ่ ที่ประกอบด้วยระบบสารสนเทศที่จำแนกตามหน้าที่ย่อยๆหลายระบบ ตัวอย่างเช่น ระบบสารสนเทศบริหารโรงแรม จะประกอบโดยระบบสารสนเทศย่อย ได้แก่ ระบบสำรองห้องพัก ระบบบัญชี ระบบจัดการห้องพักเป็นต้น
- ระบบสารสนเทศจำแนกตามหน้าที่ของงาน คือแต่ละระบบสามารถประกอบด้วยระบบสารสนเทศย่อยๆที่มีกิจการของงานหลัก ตัวอย่างเช่น ระบบสารสนเทศจัดการทรัพยากรมนุษย์ อาจประกอบด้วยระบบย่อยๆได้แก่ ระบบจัดการข้อมูลพนักงาน ระบบสรรหาและคัดเลือก ระบบฝึกอบรม ระบบประเมินผล และระบบสวัสดิการเป็นต้น
- ระบบสารสนเทศจำแนกตามลักษณะดำเนินงาน ผู้บริหารองค์กรที่แต่ต่างกัน มีความต้องการสารสนเทศที่แตกต่างกัน ดังนั้นระบบสารสนเทศจึงถูกออกแบบมาให้มีความสอดคล้องกับลักษณะของงานเพื่อใช้ในการตัดสินใจ ยกตัวอย่างเช่นการซื้อสินค้าในร้านค้าปลีก การฝากหรือถอนเงินธนาคาร การสำรองห้องพักโรงแรม การจองตั๋วเครื่องบินเป็นต้น

๔. ระบบสารสนเทศสำนักงาน แต่งต่างจากระบบสารสนเทศการประมวลผลธุรกรรมอย่างไร
- ระบบสารสนเทศการประมวลผลธุรกรรม นำมาใช้เพื่อทำการประมวลผลที่รวดเร็วลดค่าใช้จ่าย และปรับปรุงการให้บริการลูกค้า ระบบสารสนเทศการประมวลผลธุรกรรมทำหน้าที่บันทึกข้อมูลและทำการประมวลผล ส่วนระบบสารสนเทศสำนักงาน นำมาช่วยในการจัดทำเอกสาร รายงาน จดหมายธุรกิจการส่งข้อความ การบันทึกตารางนัดหมายและการค้นหาข้อมูลจากเว็บเพจ

๕.อธิบายความสำพันธ์ระหว่างระบบ TPS OIS MIS DSS EIS
- โดยปกติ TPS จะเป็นแหล่งข้อมูลพื้นฐานให้กับสารสนเทศอื่นๆ ในขณะที่ EIS
จะเป็นระบบที่รับข้อมูลจากระบบสารสนเทศที่ต่ำกว่า นอกจากนี้ระบบสารสนเทศแต่ละประเภทอาจมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลภายในระบบย่อยกันเอง เช่นระบบสารสนเทศฝ่ายขายกับระบบสารสนเทศฝ่ายผลิต และระบบสารสนเทศฝ่ายจัดส่งสินค้า เป็นต้น อย่างไรก็ตามในทางปฏิบัติ การผสมผสานระหว่างสารสนเทศประเภทต่างๆในองค์การยังมีข้อจำกัด

ไม่มีความคิดเห็น: