วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

สรุปบทที่ 13 เทคโนโลยีและการจัดการความรู้

Knowledge Management: KM ความรู้เป็นการผสมผสานของประสบการณ์
สารสนเทศ ความเข้าใจ ทักษะและความเชี่ยวชาญ รวมถึงสิ่งที่ได้รับการสั่งสมมาจาก
การศึกษาเล่าเรียน ค้นคว้า และถ่ายทอด
ประเภทของความรู้
1ความรู้โดยนัย ความรู้ซ่อนอยู่ในตัวบุคคล
2. ความรู้ที่ชัดแจ้ง ความรู้ที่เป็นเหตุและผล ตัวบุคลแสดงออกมา
ความรู้โดยนัยมี
รู้แบบการจัดการความรู้
- เป็นการจัดการเปลี่ยนแปลงและพฤติกรรม
- การสื่อสาร
- กระบวนการและเครื่องมือ
- เรียนรู้
- การวัดผล
- การยกย่องชมเชยและให้รางวัล
ความรู้เป็นทรัพย์สินทางกลยุทธ์ขององค์การ การประยุกต์ใช้ความรู้ก่อให้เกิดนวัตกรรมซึ่งจะส่งผลต่อความสามารถในการแข่งขันขององค์การ
การจัดการความรู้ไม่ได้เป็นเทคโนโลยี แต่เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการพัฒนาการจัดการความรู้อย่างมีประสิทธิภาพ องค์การควรมีกระบวนการในการจัดการความรู้อย่างเป็นระบบที่เหมาะสมกับบริบทขององค์การ เนื่องจากองค์การต่างก็มีลักษณะเฉพาะของตนเองที่ทำให้แตกต่างจากองค์การอื่นอย่างไรก็ตามการจัดการความรู้นอกจากจะต้องคำนึกถึงบุคลากรในองค์การแล้ว ยังต้องพิจารณาถึงปัจจัยอื่นๆ ที่เอื้อต่อความสำเร็จในการจัดการด้วย อย่างเช่น วัฒนธรรมองค์การ การสนับสนุนจากผู้บริหาร การมีทิศทางและกลยุทธ์ที่ชัดเจนในการจัดการความรู้ มีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้เป็นเครื่องมือในการจัดการความรู้ มีการวัดผลของการจัดการความรู้ และการมีโครงสร้างพื้นฐานที่รองรองหรือเอื้อให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น: