วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

ข่าวไอที

เอดีพีตั้งสาขาในไทยรุกซอฟต์แวร์ด้านรถยนต์

เอดีพีรุกตลาดซอฟต์แวร์บริหารจัดการด้านข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจรถยนต์ ด้วยการตั้งเอดีพี ดีลเลอร์ เซอร์วิส (ไทยแลนด์) ขนเงินลงทุน 2-3 ล้านเหรียญสหรัฐ หวังปั้นไทยเป็นโอปอเรชั่น เซ็นเตอร์เหมือนสิงคโปร์กับโตเกียว
นายพีท แกรนด์สัน ประธานกลุ่มธุรกิจระหว่างประเทศ บริษัท เอดีพี ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์เกี่ยวกับธุรกิจรถยนต์ จากสหรัฐอเมริกา ซึ่งบริษัทแม่มีรายได้ในปีที่ผ่านมาถึง 8 พันล้านเหรียญสหรัฐ กล่าวว่า เอดีพีได้เข้ามตั้งสาขาในไทยภายใต้ชื่อเอดีพี ดีลเลอร์ เซอร์วิส (ไทยแลนด์) ด้วยทุนจดทะเบียน 3 ล้านบาท เมื่อวันที่ 5 ก.พ.ที่ผ่านมา เพื่อรุกตลาดซอฟต์แวร์เกี่ยวกับการบริหารจัดการสำหรับผู้ประกอบกิจการด้านรถยนต์ในไทย และมีแผนจะลงทุนโดยรวมประมาณ 2-3 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อสร้างไทยให้เป็นศูนย์เชี่ยวชาญ หรือโอปอเรชั่น เซ็นเตอร์ ของเอดีพี เหมือนกับสิงคโปร์ และศูนย์ที่โตเกียว ที่ทำเกี่ยวกับการวิจัยและพัฒนา หรืออาร์แอนด์ดี หรือซอฟต์แวร์เฉพาะด้านตามที่ลูกค้าต้องการ โดยเอดีพีจะสรรหาบุคลากรที่เข้าใจในธุรกิจประเภทนี้จริงๆ และจะส่งคนจากสิงคโปร์มาฝึกอบรมให้

สำหรับเอดีพีมี 2 ธุรกิจหลักคือ 1.จำหน่ายซอฟต์แวร์ให้กับบริษัทผลิตรถยนต์ 2.บิสซิเนส เอาต์ซอสซิ่ง แต่ที่จะเข้ามาทำตลาดก่อนคือซอฟต์แวร์เกี่ยวกับการบริหารจัดการทั้งเรื่องแบ็กออฟฟิศ และฟอนต์ออฟฟิศ อย่างเรื่องการขาย การซ่อมบำรุง เรื่องซีอาร์เอ็มเป็นต้น ทั้งนี้ หากธุรกิจแรกประสบความสำเร็จจะนำธุรกิจประเภทเอาต์ซอร์สซิ่งเข้าทำตลาดในไทย

การเข้ามาทำตลาดในไทยครั้งนี้ เพราะเอดีพีเห็นไทยเป็นตลาดที่มีศักยภาพอีกประเทศหนึ่ง เหมือนกับประเทศอื่นๆ ที่เอดีพีเข้าไปลงทุน ไม่ว่าจะเป็นจีน รัสเซีย ฮังการี เยอรมนี เป็นต้น

“ไทยมีอุตสาหกรรมใหญ่ๆ อยู่ในประเทศ เศรษฐกิจก็มีแนวโน้มโต ส่วนเรื่องการเมืองไม่ใช่ปัจจัยในการพิจารณาเกี่ยวกับการลงทุนของเรา เพราะผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ก็อยู่ที่นี่ ดีลเลอร์ที่ขายรถยนต์ขณะนี้ก็ทำตลาดแบบมัลติแบรนด์ ไม่ใช่เอ็กซ์
คลูซีฟอีกแล้ว”


ที่มา นสพ.คอม
8 กุมภาพันธ์ 2551 08:03 น

ไม่มีความคิดเห็น: