วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

สรุปบทที่ 14

จริยธรรมและการรักษาความปลอดภัยของระบบสารสนเทศ

จริยธรรม หรือ Ethics หมายถึง หลักศีลธรรมจรรยาที่กำหนดขึ้นเพื่อใช้เป็นแนวทางปฎิบัติหรือควบคุมการใช้ระบบคอมพิวเตอร์และสารสนเทศ หรืออาจหมายถึงหลักเกณฑ์ที่ประชาชนตกลงร่วมกันเพื่อใช้เป็นแนวทางในการปฎิบัติร่วมกันในสังคม

จริยธรรมเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสามารถจะกล่าวถึงใน 4 ประเด็น 1) ความเป็นส่วนตัว (Information Privacy) 2)ความถูกต้อง (Information Accuracy) 3)ความเป็นเจ้าของ (Intellectual Property) 4)การเข้าถึงข้อมูล(Data Accessibility)

ในด้านกฎหมายเทคโนโลยีสารสนเทศ ประเทศไทยก็ได้มีการร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งสิ้น 6 ฉบับ คือ
1)กฎหมายเกี่ยวกับธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์
2)กฎหมายลายมือซื้ออิเล็กทรอนิกส์
3)กฎหมายเกี่ยวกับอาชญากรรมคอมพิวเตอร์
4)กฎหมายเกี่ยวกับการโอนเงินอิเล็กทรอนิกส์
5)กฏหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนตัว และ
6)กฎหมายลำดับรอง รัฐธรรมนูญ มาตรา 78 หรือกฎหมายเกี่ยวกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสารสนเทศ

อาชญากรรมคอมพิวเตอร์(Computer Crime หรือ Cyber Crime) เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายโดยใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือ เช่นการโจมกรรมหรือความลับขอลบริษัท การบิดเบือนข้อมูลการฉ้อโกง การฟอกเงิน การถอดรหัสโปรแกรมคอมพิวเตอร์ รวมถึงการก่อกวนดดยกลุ่มแฮกเกอร์ เช่นไวรัสคอมพิวเตอร์ การทำลายข้อมูลและอุปกรณ์ เป็นต้น คอมพิวเตอร์เป็นทั้งเครื่องและเป้าหมายของอาชญากรรมคอมพิวเตอร์ คอมพิวเตอร์ในฐานนะที่ป็นเครื่องมือ เช่น ใช้ในการขโมยเงิน รายชื่อลูกค้า ข้อมูลส่วนบุคคลหมายเลขบัตรเครดิต และอื่นๆ ส่วนคอมพิวเตอร์ในฐานนะที่เป็นเป้าหมายของการก่ออาชญากรรม เช่นแฮกเกอร์เข้าไปก่อน ทำลายระบบของผู้อื่น

วิธีการป้องกันการเข้าถึงข้อมูลและคอมพิวเตอร์ตากบุคคลที่ไม่ไดรับอนุญาตมีดังนี้
1)การใช้ Username หรือ User ID และรหัสผ่าน (Password)
2)การใช้วัตถุใดๆเพื่อการเข้าสู่ระบบ ได้แก่ บัตร หรือกุญแจ
3)การใช้อุปกรณ์คุณภาพ(Biometric Device)เป็นการใช้อุปกรณ์ที่ตรวจสอบลักษณะส่วนบุคคลเพื่อการอนุญาตใช้โปรแกรม ระบบ หรือการเช้าใช้ห้องคอมพิวเตอร์
4)ระบบเรียกกลับ เป็นระบบที่ผู้ใช้ระบุชื่อและรหัสผ่านเพื่อขอเข้าไปใช้ระบบปลายทาง
เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือของการเรียนรู้ ขณะเดียวกันก็สามารถบั่นทอนความรู้ได้ หากนำไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง กำหนดนโยบายเกี่ยวกับจริยธรรมการใช้คอมพิวเตอร์และเครือค่ายจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อหย่อยงานต่างๆ ควรกำหนดระเบียบ กฎหมายเป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อเป็นแนวทางในการปฎิบัติร่วมกันและผู้ใช้ก็ควรที่จะปฎิบัติตามระเบียบอย่าเคร่งครัด อีกทั้งช่วยกันสอดส่องดูและป้องกันอาชญากรรมตลอดจนการรักษาสภาพแวดล้อมของโลกให้น่าอยู่ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น: