วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

กรณีศึกษาบที่ 13

กรณีศึกษา : บริษัท ทรู คอร์บอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กับการจัดการความรู้


1.เป้าหมายในการจัดการความรู้ของบริษัท ทรู และยุทธศาสตร์ของบริษัทเกี่ยวข้องกันอย่างไร
เป้าหมายและยุทธศาสตร์เกี่ยวข้องกัน คือ เป็นการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าโดยการพัฒนาการดำเนินงาน และการแข่งขันทางศักยภาพขององค์การ

2.เทคโนโลยีสารสนเทศใดบ้างที่มีบทบาทสำคัญต่อการจัดการความรู้ของบริษัท ทรู และเทคโนโลยี บล็อก (Blog หรือ Weblog) จะสามารถถูกนำมาใช้ประโยชน์สำหรับการสร้าง การแลกเปลี่ยนและเผยแพร่ความรู้ได้อย่างไร
คือ ก่อนที่จะนำ (Blog หรือ Weblog) มาใช้ต้องสมัครเป็นสมาชิกของ (Blog หรือ Weblog) ก่อนและสร้าง บล็อก ขึ้นมาเพื่อเป็นการสนับสนุนในด้านการแช่ร์ประสบการณ์ และเปลี่ยนความรู้ ผ่าน (Blog )


คำถามท้ายบทที่ 13

1. แตกต่างกัน สารสนเทศคือ ข้อมูล ข่าวสาร ข่าว ข้อเท็จจริง
ความคิดเห็น หรือประสบการณ์ อยู่ในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป
เช่น ตัวอักษร ตัวเลข รูปภาพ เสียง สัญลักษณ์ หรือกลิ่น ที่ถูกนำมา
ผ่านกระบวนการประมวลผล ส่วนความรู้คือ การผสมผสานของ
ประสบการณ์ สารสนเทศ ความเข้าใจ ทักษะและความเชี่ยวชาญ
รวมถึงสิ่งที่ได้รับการสั่งสมมาการการศึกษาเล่าเรียน ค้นคว้าและถ่ายทอด

2. ช่วยเก็บรักษาความรู้ ลดระยะเวลาลาการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การบริการ
การเรียนรู้ใหม่ ปรับปรุงประสิทธิภาพช่วยเพิ่มผลผลิต สร้างวัตกรรมใหม่
ส่งเสริมให้มีการเรียนรู้ แสดงความคิดเห็น และแลกเปลี่ยนความรู้
ช่วยให้องค์การมีความพร้อมในการปรับตัว การเปลี่ยนแปลง การดำเนินธุรกิจเพื่อความอยู่รอดและได้เปรียบทางการแข่งขัน

3. ระบบจัดการเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ ระบบสืบค้นข้อมูลข่าวสาร
ระบบการเรียนรู้ทางอิเล็กทรอนิกส์ ระบบประชุมอิเล็กทรอนิกส์
การเผยแพร่สื่อผ่านระบบเครือข่าย การระดมความคิดผ่านระบบเครือข่าย ซอฟต์แวร์สนับสนุนการทำงานร่มกันเป็นทีม บล็อก (Blog หรือ Weblog)

4. เว็บศูนย์รวมเปรียบเหมือนประตูสู่การเข้าระบบการจัดการเรียนรู้ขององค์การ
ช่วยให้ผู้ใช้ได้รับความสะดวก โดยการเข้าตรงมาที่จุดเดียวก็สามารถเชื่อม
ต่อไปยังข้อมูลหรือความรู้ต่างๆทั่วองค์การ ส่วน บล็อก(Blog หรือWeblog)
เป็นเครื่องมือในการแลกเปลี่ยนความรู้ ปรือประสบการณ์ ผ่านพื้นที่เสมือน (Cyber Space)

5. ปัจจัยที่มีผลต่อการจัดการความรู้ขององค์การให้ประสบความสำเร็จ

-ได้รับการสนับสนุนจากผู้บริหาร
-มีเป้าหมายของการจัดการความรู้ที่ชัดเจน ซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์ขององค์การ
-มีวัฒนธรรมองค์การที่เอื้อต่อการแลกเปลี่ยนและแช่งปันความรู้ภายในองค์การ
-มีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาให้เป็นเครื่องมือในการจัดการความรู้
เช่น ค้นหาความรู้ วิเคราะห์ข้อมูล จัดระเบียนและดึงเอาควรรู้ไปให้อย่างเหมาะสม

-ได้รับความร่วมมือจากบุคลากรทุกระดับ

-มีการวัดผลของการจัดการความรู้
-มีโครงสร้างพื้นฐานที่รองรับหรือเอื้อให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้

-มีการพัฒนาการจัดการคงามรู้อย่างสม่ำเสมอและต่อเนื้อง

ไม่มีความคิดเห็น: